Tuesday, May 22, 2012

Chief Justice Renato Corona on witness stand- Video Replay

Watch Chief Justice Renato Corona on witness stand Video Replay!  One of the quotable quotes of the day,  " Enrile to Corona: Under the rules of evidence, good character is not admissible in court.

The Chief Justice earlier agreed to stand on the witness stand on his Impeachment Trial on May 22. CJ Corona’s spokesperson Karen Jimeno said that since the chief magistrate himself would take the witness stand, it will be useless for him to sign any waiver.

On the possibility that the issue of the alleged $10-million dollar accounts would be used in another impeachment complaint if Corona is acquitted, Salvador said the same information cannot be used again against the Chief Justice.

Live Update:  from ANC Alerts
  • Enrile: Senators to ask questions only after direct, re-direct examination. 
  • On Day 40, week 12, Chief Justice Renato Corona finally takes the witness stand.
  • Enrile: We will judge this case on basis of evidence presented to us by both prosecution, defense. 
  • Enrile: No one of us here will attempt to influence the mind of any of the 23 souls acting as judges in this trial
  • Corona: Ako po ay nandito sa impeachment court upang tumupad sa aking pangako sa sambayanan na ako ay magpapaliwanag ng lahat.
  • Corona: Hindi kaila sa lahat na ginamit ng administrasyon ang buong makinarya ng gobyerno laban sa akin.
  • Corona: Wag tayong maniwala na ito ay laban sa katiwalian. Kung ganun lang, may katiwalian bang ibinintang sa akin?
  • Corona: Ako ba ay hadlang sa kung ano o kung kanino o kaya'y tinik sa lalamunan? So far po, lahat ng nakita ko rito, ay hatred.
  • Corona: Hindi ba tamang sabihing "Tama na ang pagkawatak-watak ng bayan?" Hindi ba ito dahilan bakit hirap umusad ang pamahalaan?
  • Corona: Bakit ba ganito na lang ang galit sakin ng administrasyon ni Pangulong Aquino? Ano ba ang kasalanan ko sa kanya?
  •  Corona: Wala akong kasalanan. Hindi ako nagnakaw sa gobyerno
  • Corona: Wala akong kasalanan, wala akong ginawang katiwalian, at ako ay hindi nagnakaw sa gobyerno.
  • Corona: Hindi ko itataya ang buong pamilya ko at idamay ang lahat ng mahal ko sa buhay kung ako ay may kasalanan.
  • Corona: Malinis po ang aking konsensya. Malinis po ang konsyensya ng aking pamilya. Wala kaming ginawang masama o kawalanghiyaan
  •  Enrile interrupts Corona: Kami po ay nagaantay na sabihin ang inyong pakay. Kung maari, i-address niyo na lang ang issues dito.
  • Corona proceeds, says his statement not only addressed to impeachment court but to the rest of the country.
  • Corona on his family: Hindi madali ang pinagdadaanan namin ngayon --- kalbaryo.
  •  Corona: Sa kabila ng pagbabanta, malakas ang loob kong lumaban sapagkat malinis ang aking konsensya.
  • Corona: Walang katotohanan, pawang kasinungalingan ang ipinaparatang sa akin.
  •  Corona: Isang senador ang nagsabing huhubaran niya ko sa publiko. Tignan natin
  • Corona: Napakadaling takasan ng problemang ito. May nagsabi sakin, "You can't fight Malacañang. Magbitiw ka na lang."
  • Corona: Kung ako'y bibitaw sa tungkulin, parang ako'y umatras sa laban at nanalo ang kabila. Kawawa ako & pamilya ko.
  • Enrile: Mr. Chief Justice, may I plead with you to wind up? Corona: Sandali na lang po. 24/7 akong siniraan.
  • Corona in tears. Cuevas asks for break. Session suspended.
Livestream video embed only: credit to GMA Network.


Live Streaming courtesy of GMANews

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...